Zip code Mỹ là gì? Cách xác định mã Zip code

Zip code Mỹ là gì? Cách xác định mã Zip code

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe qua cụm từ Zip code Mỹ. Nhưng liệu rằng đã có ai hiểu về cụm từ này chưa? Chính vì thế, ngay sau đây chúng tôi sẽ nói cho bạn biết Zip code là gì và làm sao để tra cứu mã zip code của các bang vùng miền của Mỹ.

Zip code Mỹ là gì? Cách xác định mã Zip code

Zip code Mỹ là gì?

Zip code còn hay được gọi với cái khác là Postal code. Đây là cách gọi của các bưu cục, bưu tín, bưu phẩm hay bưu điện. Thông thường các mã code được hiển thị bằng một chuỗi các ký tự bao gồm chữ, số hoặc đôi khi sẽ kết hợp cả số và chữ. Mã này được in vào nhằm mục đích xác định điểm đến cuối cùng của hàng hóa, thư từ, bưu phẩm,...một cách tự động và chính xác nhất.

Mã bưu chính có độ dài ngắn hay cấu trúc như thế nào thì đều phụ thuộc vào quy định của từng nước. Ví dụ như ở Việt Nam mã bưu cục trước đây có 6 ký tự số. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Bộ Truyền Thông và Thông tin đã đưa ra quyết định đổi thành 5 ký tự số và áp dụng cho toàn quốc.

Ý nghĩa cụ thể của từng mã zip code

Ý nghĩa cụ thể của từng mã zip code

  • Ký tự đầu tiên dùng để xác định vùng mình đang sinh sống. Tuy nhiên, mỗi vùng được quy định nhiều nhất là 10 tỉnh thành phố. Tất cả các tỉnh thành phố sẽ sử dụng chung 1 mã ký tự.

  • Ký tự thứ 2 dùng để xác định mã của tỉnh hoặc thành phố Trung ương

  • Ký tự thứ 3 thứ 4 dùng để xác định mã quận, huyện, đơn vị hành chính

  • Ký tự cuối cùng là mã bưu cục gắn cho các đối tượng và thường có 1 thứ tự nhất định

Dù Zip code và Postal code có chung 1 nghĩa. Thế nhưng trên thực tế Zip code chỉ được sử dụng trong nước Mỹ còn Postal lại được sử dụng trên tất cả các quốc gia. 

Lịch sử ra đời Postal code Mỹ

Mã Zip là mở rộng của mã bưu chính. Gồm 2 chữ số được ra đời năm 1943 dành cho 1 thành phố lớn, đặc biệt nhằm mục đích giúp đỡ những nhân viên bưu cục thiếu kinh nghiệm trong thời kỳ thiếu hụt nhân sự. Đầu tiên Zip code chỉ có số có 2 chữ số. Số thứ nhất biểu thị thành phố, số thứ 2 biểu thị tiểu bang. Định dạng 5 chữ số được ra mặt lần đầu năm 1963 và sau đó được mở rộng năm 1980.

Thuật ngữ Zip được đăng ký độc quyền như con dấu của Bưu cục Hoa Kỳ. Tuy nhiên hiện nay đã hết hạn. Một số công ty sử dụng mã Zip để phân loại hàng hóa, tính toán thời gian và chi phí vận chuyển. Cách thức này có thể sử dụng cả khi mua hàng trực tiếp hay mua hàng online.

Tìm hiểu thêm: Costco Mỹ là gì? Tìm hiểu về thương hiệu bán lẻ khổng lồ hàng đầu nước Mỹ

Vì sao cần có mã Postal code

Mã bưu chính nói chung và mã bưu chính Mỹ nói riêng đã thể hiện được vị thế rõ ràng của mình. Trong các ngành vận chuyển thì không thể thiếu các mã Zip code. Vì: 

  • Khi mua hàng trên các website của Mỹ trong phần tạo tài khoản hoặc điền thông tin thường cần điền mã Postal hoặc Zip code.

  • Mã Zip code giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, thư từ,... được dễ dàng và thuận lợi hơn.

  • Bắt buộc phải có Zip code Mỹ khi có nhu cầu gửi hàng đi các nước trên thế giới. Nhờ vào các mã code này mà dịch vụ chuyển phát có thể giao đúng địa điểm và dễ dàng.

Cách xác định mã zip code Mỹ

Dưới đây là bảng tổng hợp mã Zip code Mỹ. Thông qua bảng này các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm mã code khu vực để vận chuyển hàng Mỹ cho người thân, bạn bè hoặc khách hàng.

  • Bảng mã Zip code Mỹ

Bảng mã zip code Mỹ

Từ năm 1963, Bưu cục Hoa kỳ đã sử dụng mã Zip như 1 hệ thống mã bưu chính. Mã Zip code Mỹ gồm 5 chữ số. Mỗi khu vực sẽ có một mã Zip tương ứng. Mỗi mã Zip đại diện cho 1 khu vực.

  • Cách xác định mã zip code

Cách 1: Dựa và Google Map 

Hãy nhập 1 địa chỉ vào google map và xác nhận địa chỉ Zip dựa vào 5 chữ số cuối cùng của địa chỉ google map. 

Cách 2: Nhập địa chỉ vào untiedsateszipcodes.org

Khi nhập địa chỉ và ô tìm kiếm nó sẽ hiện ra mà Zip code mà bạn tìm kiếm. 

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Zip code Mỹ. Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu được phần nào về Postal code. Với nhiều người việc mua hàng và sử dụng mã Zip code  tương đối phức tạp. Nếu các bạn có nhu cầu mua hàng Mỹ mà không muốn sử dụng mã này có thể liên hệ ngay với ShipUS - đơn vị ship hàng từ Mỹ về Việt Nam uy tín.

Thông qua ShipUS khách hàng sẽ dễ dàng có được hàng mình cần mà không cần quan tâm đến mã Zip code. Chính sách mua hàng, ship hàng Mỹ về Hà Nội của ShipUS luôn mang lại sự hài lòng cho quý khách hàng.